ME ME ^^"

วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แผนกต้อนรับในโรงแรม

แผนกต้อนรับ (Reception)
เป็นแผนกที่ทุกโรงแรมต้องมี เมื่อมีแขกเข้ามาในโรงแรม ก็ต้องเดินมาที่เคาเตอร์แผนกต้อนรับก่อนเสมอ เพราะอยู่ภายในโรงแรมและใกล้ประตูทางเข้านั่นเอง พนักงานต้อนรับมีหน้าที่ต้อนรับแขก ตรวจสอบข้อมูลการจองห้องพัก และขอให้แขกลงทะเบียนแล้วจึงจ่ายห้อง โดยมีคนเคยกล่าวว่า ถ้าให้การต้อนรับดี ภารกิจของโรงแรมก็เหมือนกับเรียบร้อยไปแล้วครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าการต้อนรับไม่ดีก็เป็นการยากมากที่จะแก้ไขให้ความรู้สึกของแขกได้ สำหรับวิธีทักทายที่สำคัญที่สุดคือรอยยิ้มที่แสดงการต้อนรับจากน้ำใสใจจริง ที่ประกฎบนใบหน้าของพนักงานต้อนรับ ตามด้วยบริการที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและเป็นกันเองโดยตลอด
แผนกต้อนรับ หรือสำนักงานส่วนหน้านั้นอาจเปรียบได้กับศูนย์รวมเส้นประสาท (nerve center) หรือศูนย์ประสานงานของโรงแรม และมีบทบาทสำคัญในการติดต่อประสานงานกับแผนกอื่น ๆ ในโรงแรมเพื่อช่วยเหลือเรื่องต่าง ๆ เมื่อแขกเรียกร้อง
สำหรับตำแหน่งในแผนกต้อนรับโดยทั่วไปมีดังนี้
  1. ผู้จัดการสำนักงานส่วนหน้า (Front Office Manager)
  2. มีหน้าที่ดูแลควบคุมให้การดำเนินงานของแผนกต้อนรับเป็นไปโดยราบรื่น และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในฐานะที่เป็นหัวหน้าแผนก ต้องเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกคนเข้าทำงานและให้การฝึกอบรม วางงบประมาณของแผนก และควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามนั้น และคาดคะเนระดับอัตราการเข้าพักในอนาคต 

  3. พนักงานต้อนรับ (Reception)
  4. เมื่อแขกเดินเข้ามาในโรงแรมพนักงานต้อนรับจะเป็นบุคคลแรกที่แขกพูดด้วย โดยพนักงานต้อนรับจะต้องทักทายและให้การต้อนรับแขก ลงทะเบียนแขกและจ่ายห้อง จ่ายกุญแจ รวมการต้อบข้อซักถามและจัดการเกี่ยวกับเรื่องที่แขกไม่พอใจ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มจากห้องอาหารและบาร์ ตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการซักรีดเป็นต้น และนอกจากนี้อาจจะต้องคิดต่อประสานงานกับแผนกอื่น ๆ ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแขกด้วย 

  5. พนักงานสัมภาระ (Hall Porter)
  6. พนักงานสัมภาระจะคอยต้อนรับแขกที่เข้ามาในโรงแรม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมทั้งบอกทางไปยังจุดต่างๆ ในโรงแรม หากแขกเข้าพักห้องก็ต้องช่วยแขกขนสัมภาระต่าง ๆ ไปที่ห้องพัก และเมื่อแขกจะกลับก็ต้องขนของลงมาจากห้องพักเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีงานอื่น ๆ ที่ต้องทำอีก เช่น การจดข้อความที่มีผู้สั่งความถึงแขกไว้ ดูแลกุญแจห้องพักแขก ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ วิธีการเดินทางและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ช่วยแขกเรียกรถแท็กซี่ ช่วยจองตั๋วรถ/เรือ/เครื่องบิน ช่วยจัดห้องประชุมด้วยการช่วยขนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น 

  7. สำหรับหัวหน้าพนักงานสัมภาระในภาษาอังกฤษเรียกว่า Bell Captain ซึ่งงานทั้งหมดที่กล่ามาข้างต้นนั้น ถ้าตามโรงแรมใหญ่ ๆ แล้วก็จะแยกออกเป็นหลายต่ำแหน่ง เช่น

    1. ก. พนักงานเปิดประตู (Doorman) มีหน้าที่หลักคือ ช่วยแขกเปิดประตูรถยนต์ขณะนำรถเข้ามาจอดที่ประตูใหญ่ของโรงแรม ซึ่งอาจจะรวมถึงการเปิดประตูโรงแรมขณะแขกกำลังจะเดินเข้ามาก็ได้
    2. ข. เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก (Concierge) มีหน้าที่ช่วยเหลือแขกตั้งแต่เรื่องสัมภาระ การเรียกรถ จองตั๋วละคร จองทัวร์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำร้านค้าที่แขกต้องการจะไปซื้อ
    3. ค. เจ้าหน้าที่ดูแลแขกพิเศษ (Quest Relations Officer) มีหน้าที่บางส่วนที่เหมือนกันเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก แต่จะมุ่งเน้นแบบเป็นการบริการส่วนตัวจริง ๆ ดังนั้นบทบาทสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การแก้ปัญหาเรื่องที่แขกไม่พอใจ ซึ่งถ้าหากพนักงานมีความสามารถและทำงานเป็น ก็จะช่วยลดปัญหาที่จะไปถึงผู้จัดการใหญ่หรือผู้บริหารระดับสูงได้มาก อีกทั้งยังจะแปรความไม่พอใจหรือคำติ กลายเป็นคำชมแทน
  1. พนักงานสัมภาระภาคกลางคืน (Night Porter)
  2. ในช่วงกลางคืนตามโรงแรมต่าง ๆ ก็จะมีผู้มาติดต่อกับโรงแรมน้อย โดยโรงแรมส่วนใหญ่จึงจะมีพนักงานอยู่เวรเท่าที่จำเป็นเพียงไม่กี่คน แต่ละคนจึงต้องทำหน้าที่หลายอย่าง เพราะต้องทำแทนตำแหน่งอื่นที่ไม่มีคนอยู่เวรด้วย โดย Night Porter จะรับช่วงงานต่าง ๆ ของแผนกต้อนรับตั้งแต่ประมาณ 23.00 น. หรือ 24.00 น. ไปถึงเช้าของอีกวัน สำหรับเรื่องที่ต้องจัดการดูแลบางส่วนที่บังเอิญเข้ามาพักตอนดึก และบางส่วนที่เช็คเอาท์ตอนเช้ามืดด้วย ดูแลการรับโทรศัพท์ ดูแลตรวจตราด้านการรักษาความปลอดภัยทั่วไป จัดหาเครื่องดื่มและอาหารว่างให้แขกที่อาจจะขอมาตอนกลางคืน และทำหน้าที่อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยจัดเตรียมห้องจัดงานหากมีการประชุมหรืองานเลี้ยงในตอนเช้า 

  3. พนักงานรับโทรศัพท์ (Telephone หรือ Telephone Operator)
  4. มีหน้าที่รับโทรศัพท์ที่เรียกเข้ามาแล้วโดนไปตามบุคคลและแผนกต่าง ๆ จดข้อความเมื่อมีคนโทรศัพท์ถึงแขกที่บังเอิญไม่อยู่ในโรงแรมในขณะนั้น โทรสัพท์ปลุกแขกตามเวลาที่แขกสั่งไว้ 

  5. เจ้าหน้าที่สำรองห้องพัก (Reservations Clerk)
  6. มีหน้าที่ดูแลเรื่องการจองห้องพักของลูกค้า โดยจะต้องยืนยันการจองทางจดหมายหรือแฟกซ์ 

  7. พนักงานแคชเชียร์ (Cashier)
  8. รับผิดชอบในการออกใบเสร็จและเก็บเงินจากแขก รวมถึงการบริการที่ให้แขกและเปลี่ยนเงินตราด้วย

F&B แผนกนี้คืออะไร

ที่มา : www.rmu.ac.th

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อัสรา วิลล่า แอนด์ สูท (Asara Villa & Suite)

สถานที่: หัวหิน
รายละเอียด: แบ่งห้องพักเป็น 2 แบบ คือส่วนที่เป็น Building สูง 2 ชั้นจะมีห้องพักทั้งแบบ Holiday Suite และแบบ Deluxe suite และส่วนที่เป็น Villa จะมีสระว่ายน้ำส่วนตัว ห้องพักแบบ villa นี้จะเน้นความเป็นส่วนตัวของลูกค้า คือห้องพักแบบ Pool villa และหากท่านใดที่ต้องการพักห้องพักที่ใกล้กับทะเลขอแนะนำแบบ Deluxe Pool villa ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง และยังได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติของทะเลได้อย่างเต็มที่

ผัดไทย

ส่วนผสมผัดไทย
เส้นผัดไทย1 กิโลกรัม
กุ้งแห้ง1 ถ้วยตวง
เต้าหู้เหลืองแข็งหั่นชิ้นเล็กๆ1 แผ่น
หัวไชโป๊วสับ1 ถ้วยตวง
พริกป่น50 กรัม
ถั่วลิสงคั่วบุบหยาบๆ1ถ้วยตวง
ไข่ไก่4 ฟอง
ถั่วงอก1/2 กิโลกรัม
กุยช่ายหั่นเป็นท่อน2 ถ้วยตวง
กระเทียมสับละเอียด50 กรัม
น้ำมะขามเปียก1/2 ถ้วย
น้ำปลา1/2 ถ้วย
น้ำตาลทราย1/2 ถ้วย
น้ำมันพืช1/2 ถ้วย
น้ำเปล่า1 ถ้วย
เครื่องปรุง - ผักเคียง
พริกป่น น้ำตาลทราย น้ำปลา มะนาวฝาน หัวปลี กุยช่ายตัดสั้นเป็นต้น ถั่วงอกดิบ ใบบัวบก


วิธีทำอาหาร ผัดไทย
1. กระทะใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟกลาง พอน้ำมันร้อน
ใส่กระเทียมสับลงเจียวพอหอม ใส่กุ้งสดลงผัดพอสุกตักขึ้น ใส่เต้าหู้ลงทอด หัวไชโป๊วสับ ถั่วลิสงบุบ กุ้งแห้ง ใส่เส้นผัดไทย
และน้ำเปล่าเล็กน้อยลงผัดพอเส้นนุ่ม
2. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะขามเปียก พริกป่น ผัดพอเข้ากัน ตักขึ้นพักไว้
3. ตอกไข่ลงขยี้พอให้สุก นำเส้นที่ผัดไว้เรียบร้อยลงโปะ ผัดให้เข้ากัน
4. เติมถั่วงอก ใบกุยช่าย ผัดให้เข้ากัน ใส่กุ้งที่ผัดสุกไว้แล้วลง

ตักเสิร์ฟพร้อมผักเคียง เครื่องปรุงรสที่เตรียมไว้

สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม

ห้องโถงส่วนกลาง Hotel Lobby
สระว่ายน้ำ Swimming Pool
สถานที่ออกกำลังกาย Fitness Center, Gymnasium
สปาเพื่อสุขภาพ Spa and Massage
ภัตตาคารพิเศษ (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ฝรั่งเศส อิตาเลียน อินเดีย มุสลิม ฯลฯ)
คอฟฟี่ชอป Coffee Shop
บาร์ BAR
ดิสโก้เทค Discotheque Bar
ห้องคาราโอเกะ Karaoke
บริการอินเทอร์เน็ต Internet access in room
ห้องสำหรับเด็กๆ เล่นแกมส์ Children Play Room
ร้านเสริมสวย Beauty Salon
ร้านจำหน่ายของฝาก Gift Shop
บริการรับซักรีดเสื้อผ้า Laundry Service
บริการรับเลี้ยงเด็กเล็ก Baby sitting
รถรับส่ง บริการท่องเที่ยว Shuttle Bus Service
บริการอาหารในห้องพัก Room Service
บริการสำหรับนักธุรกิจ Bussiness Center
บริการขัดรองเท้า และบริการหนังสือพิมพ์รายวัน News paper and shoesshine
พนักงานบริการทั่วไปประจำชั้นที่พัก Butler Service
เค้าเตอร์บริการท่องเที่ยว Counter Signseeing Service or Tour Desk.
ที่รับแลกเงินตราต่างประเทศ Currency Exchange
ทั้งนี้สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายขึ้นอยู่กับขนาดของโรงแรม

ดุสิต ปริ้นเซส โคราช

หากคุณ รักความหรูหรา ใจกลางเมืองใหญ่ ในจังหวัดนครราชสีมา(โคราช)
ในราคาเริ่มต้น 1,795 บาท

ดุสิต ปริ๊นเซส โคราช